Tuesday, July 26, 2016

แฮมสเตอร์แคระ

หนูแฮมสเตอร์แคระ (Dwarf Hamster)
มีข้อดีเลยคือ ปริมาณการขับถ่ายไม่มากนัก ตัวของมันขนาดเล็กมากจึงใช้พื้นที่ในการเลี้ยงน้อย
พกไปไหนมาไหนสะดวก ขนนุ่มนิ่ม ค่อนข้างทนมือ มีสีให้เลือกมากมาย การเคลื่อนไหวไม่เร็วเกินไป
มีสามสายพันธุ์ใหญ่ๆคือ วินเทอร์ ไวท์, แคมเบล และ โรโบสกี้

พันธุ์แคมเบล จะมีสีสันให้เลือกมากกว่าพันธุ์อื่นๆ แต่จะค่อนข้างดุ
ทำให้ซื้อไปแล้ว ผู้เลี้ยงไม่อยากยุ่งด้วยเพราะกลัวถูกกัด

ในขณะที่ winter white จะเหมาะกับผู้เริ่มต้นเลี้ยงสัตว์มาก เพราะเชื่อง อายุขัยเฉลี่ยไม่เกิน 2 ปี
โรโบสกี้ จะตัวเล็กสุดในกลุ่ม มันไม่แทะไม่กัดผู้เลี้ยงเลย
แต่ไม่ชอบยุ่งกับคนมากๆ จะพยายามไม่ให้คนจับโดยการดิ้น (แต่ไม่กัด)
และเคลื่อนที่เร็วกว่าชนิดอื่น นอกจากนี้อายุเฉลี่ยยาวนานกว่าอีกสองสายพันธุ์ คือ 3ปี ถึง 3ปีครึ่ง

ข้อเสียหลักๆของแฮมแคระมีสามข้อคือ
- ปฏิกริยาตอบสนองต่อคนน้อยมาก ไม่มีการมาคลอเคลีย ไม่มีการเลีย ไม่มีการเดินตามเจ้าของ มันจะเห็นเราเป็นวัตถุหนึ่งเท่านั้น
- บางตัวชอบแทะนิ้ว การถูกหนูแทะ แม้จะแค่เหมือนถูกไม้หนีบตากผ้าหนีบ แต่การโดนแทะบ่อยๆ เมื่อหยิบหนูมาเล่น ทำให้ผู้เลี้ยงรู้สึกเจ็บเล็กๆจนรำคาญได้ (แต่ถ้าได้หนูที่ไม่ชอบแทะ ก็โชคดีไป)
- ขนาดเล็กเกินไป เมื่อหนูหลบหนีออกจากกรง จะทำให้ตามหายาก