Wednesday, February 19, 2020

หนูขนหนาม

หนูขนหนาม อียิปต์ (Egyptian Spiny Mouse)

หนูขนหนามอียิปต์ เป็นสัตว์ที่คล้ายกับหนูไมซ์ มีหน้ายาว หางไม่มีขน ถ้าจับส่วนหาง มันอาจสลัดให้หางหลุดเพื่อหนี จึงไม่ควรจับที่หางมัน หางจะไม่งอกออกมาใหม่
ลำตัวของหนูปกคลุมด้วยขนแหลมคล้ายหนามของเม่น จึงเป็นที่มาของคำว่า spiny (เต็มไปด้วยหนาม หรือออกแหลมๆ) ในชื่อ
ขนาดอยู่ระหว่าง 5-7 นิ้ว รวมหาง อายุขัยเฉลี่ย 3-5 ปี

หนูชนิดนี้มีนิสัยอยากรู้อยากเห็น และส่วนมากชอบงับมือคนเล่น  นานๆทีถึงจะเห็นตัวที่เรียบร้อยรักสงบ เวลาจะจับถือเล่นให้เอามือค่อยๆช้อนตัวมัน ห้ามดึงที่หางเพื่อถือมัน
แต่ควรเลี้ยงเอาไว้ดูเฉยๆดีกว่า เพราะมีความเสี่ยงว่ามันจะงับมือเอาได้ แต่บางเว็ปก็ว่า ต้องจับมันเล่นบ่อยๆถึงจะเชื่องเหมือนกัน
ถ้าเลี้ยงในห้องนอน หนูอาจวิ่งเล่นเสียงดังในตู้ตอนกลางคืน เพราะมันเป็นสัตว์หากินกลางคืน

เนื่องจากมีต้นกำเนิดในแถบทะเลทรายและที่แห้งแล้ง หนูขนหนามจึงไม่ถ่ายบ่อย และสร้างกลิ่นน้อยกว่าหนูชนิดอื่น
ความสามารถพิเศษของหนูขนหนาม ที่นักวิทยาศาตร์กำลังศึกษาอยู่คือ การสร้างผิวหนังและขนรวมทั้งต่อมเหงื่อขึ้นมาใหม่ หลังจากพวกมันสลัดเนื้อข้างหลังออกไปทั้งแผ่น เมื่อถูกสัตว์อื่นทำร้าย
ซึ่งยังไม่มีสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดไหนที่ฟื้นฟูผิวหนังและขนได้เกือบสมบูรณ์เท่านี้มาก่อนเลย

สถานที่เลี้ยง:
ควรเป็นตู้กระจก มีฝาตู้เป็นตาข่าย อุณหภูมิห้อง 27-29 องศา ปูพื้นด้วยขี้เลื่อยทำจาก Aspen (ดูที่ฉลาก) ห้ามใช้ขี้เลื่อยทำจาก Cedar หรือ pine
หรือใช้เศษกระดาษสะอาด และ paper towel (กระดาษทิชชู่ชนิดแผ่นใหญ่) มาปูพื้นร่วมก็ได้
นอกจากนี้ก็ใส่กระดาษกล่องแผ่นหนาๆให้แทะ และกล่องไม้ให้ซ่อนตัว ต้องใส่กงล้อวิ่งให้มันด้วย

ควรทำความสะอาดกรงบ่อยๆ เพื่อล้างกลิ่นแอมโมเนีย และกำจัดเชื้อโรค

อาหารและน้ำ:
เมล็ดพืชต่างๆ  และอาหารหนูสำเร็จรูปที่ประกอบด้วยเมล็ดพืช
ผลไม้เช่น แอบเปิ้ล ข้าวโพด แครอท
บางครั้งก็ให้อาหารมีชีวิตอย่างหนอนนก จิ้งหรีดบ้าง นอกจากนี้ก็สามารถให้พวกไข่ต้ม เนื้อไก่ต้มได้
น้ำ ใส่ในกระบอกแขวนให้มันดูดกิน