Thursday, February 28, 2019

Leachianus Gecko

Giant Leachianus Gecko / New Caledonian Giant Gecko

ชื่อวิทยาศาสตร์ Rhacodactylus Leachianus หรือ R. l. leachianus และอีกชนิดคือ  R. l. henkeli.
ระดับความยุ่งยากในการเลี้ยง: ค่อนข้างสูง

เป็นสัตว์ตระกูล Gecko ชนิดที่ใหญ่ทีสุดในโลกในปัจจุบัน มีต้นกำเนิดอยู่ที่หมู่เกาะ นิวแคลิโดเนีย (New Caledonia) ซึ่งอยู่ใกล้ๆกับออสเตรเลีย
ขนาดของ R. l. leachianus อยู่ระหว่าง 14-17 นิ้วรวมหาง ส่วน R. l. henkeli. อยู่ที่ 9-12 นิ้ว  สีของทั้งสองชนิดมีหลากหลาย ทั้งแต่สีเขียวตะไคร่ สีน้ำตาล สีทอง และเทา
อายุขัยเฉลี่ย: มากถึง 20 ปี หรือนานกว่านั้น เคยมีคนเอาตัวที่โตแล้วมาเลี้ยงได้ถึง 30 ปี(ยังไม่นับอายุขัยก่อนที่จะเอามาเลี้ยง)

พฤติกรรม:
พวกมันสามารถส่งเสียงร้องได้หลายรูปแบบในเวลากลางคืน และสื่อสารกับตัวอื่นด้วยเสียง
เก็กโคชนิดนี้จะหลับตอนกลางวัน และออกเดินสำรวจในตู้เวลากลางคืนอย่างคึกคัก

Tips การจับและถือสัตว์ชนิดนี้:

ตัวที่ยังเด็กๆ จะชอบกระโดดออกจากมือเรา จึงต้องระวัง ส่วนตัวโตให้เอามือจับบริเวณคอและเอาอีกมือประคองใต้ขามัน ก่อนจะปล่อยให้มันอยู่บนมือ
ควรจับพวกมันตอนเผลออย่างรวดเร็ว อย่าให้มันเห็นการขยับมือของเรามาแต่ไกล ไม่งั้นเก็กโคอาจรู้สึกกลัวและพุ่งกัดได้ ซึ่งเจ็บพอสมควร เพราะอย่างนี้ถุงมือหนาๆจึงช่วยลดอันตรายได้
พวกมันจะเริ่มกลัวน้อยลง หลังจากเราฝึกให้มันอยู่บนมือ(อย่างเบาๆทะนุถนอม)เรื่อยๆ และจะยอมให้จับง่ายขึ้นเมื่ออายุมากขึ้น แต่ก็มีบางตัวที่ไม่ชอบขึ้นมือคนเลยเหมือนกัน
เวลาเก็กโคอยู่บนมือไม่ควรห่อมือหรือใช้นิ้วจับมันไว้ ให้ทำมือเหมือนเป็นกิ่งไม้สำหรับเกาะ ถ้ามันทำท่าเตรียมกระโดดหรือเดินไปเรื่อยๆ ก็ให้ยื่นมืออีกข้างมารองรับ


อาหารและน้ำ:
สามารถให้อาหารสำเร็จรูปของ crested gecko กินได้(ยี่ห้อ Repashy Superfoods) สั่งซื้อได้จากอเมซอน ebay หรือจตุจักรบางร้าน
นอกจากนี้ก็ควรให้จิ้งหรีด หรือแมลงสาบDubia และ waxworm คลุกกับแคลเซียม D3 และวิตามินกับผงแร่ธาตุ ส่วนมากมันจะไม่สนจิ้งหรีดเท่าไหร่ จะชอบแมลงสาบมากกว่า
ขนาดของแมลงที่จะให้ ให้เลือกขนาดประมาณระยะห่างของลูกตาของ Leachianus Gecko

ผู้เลี้ยงบางเว็ปจะให้อาหาร 4 ครั้งต่อวัน เป็นอาหารสำเร็จรูปวันเว้นวัน(เช่น จันทร์ พุธ ศุกร์) พวกเก็กโคชอบกินอาหารสำเร็จรูปที่เริ่มสุกงอมหลังจากทิ้งไว้ข้ามคืน
ส่วนวันอาทิตย์จะให้แมลงคลุกผงแคลเซียม ควรให้อาหารเวลากลางคืน
ควรมีถ้วยหรือถาดตื้นๆ ใส่น้ำสำหรับดื่มตลอดเวลา

เก็กโคที่พึ่งเกิดจะไม่กินอาหารราว 3-5 วันหลังจากฟักตัว หลังจากนั้นเราถึงสามารถเอาอาหารสำเร็จรูปเทไว้ในจานเตี้ยๆให้มันกิน คู่กับ จิ้งหรีดตัวเล็กคลุกผงแคลเซียม+วิตามิน

*คำเตือน* ห้ามให้อาหารเด็กทารกกับเก็กโคพวกนี้ ไม่งั้นมันจะโตขึ้นอย่างพิกลพิการ เพราะขาดสารอาหารที่จำเป็น

สถานที่เลี้ยง:
แม้ว่าถิ่นกำเนิดของมันจะมีอุณหภูมิระหว่าง 15 องศา ถึง 32 องศาเซลเซียส แต่หลายเว็ปแนะนำให้ควบคุมอุณหภูมิเลี้ยงอยู่ที่ 22-27 องศา

ตู้เลี้ยงควรเป็นตู้ทรงสูงข้างบนเป็นตาข่าย/มุ้งลวด ขนาด 18 x 18 x 24 เป็นอย่างต่ำ ควรเลี้ยงแค่ 1 ตัว ต่อตู้  สำหรับตัวที่ยังเด็กให้เลี้ยงในตู้ที่เล็กกว่านี้เพราะถ้าอยู่ที่ใหญ่ไป มันจะเครียด
ในตู้ควรมีที่ซ่อนเป็นวัสดุรูปร่างเหมือนกระบอกกลวงๆ ทำจากเปลือกไม้ หาได้จากร้านใหญ่ๆในจตุจักร หรือจะใช้ท่อ pvc หรือ กระบอกไม้ไผ่ก็ได้  และต้องมีกิ่งไม้หรืออะไรให้มันปีนป่ายด้วย

วัสดุรองพื้น ใช้เป็นพีทมอส ขุยมะพร้าว ดินออกานิก ปูหนาสองนิ้ว หรือมากกว่านั้น
เนื่องจาก Leachianus Gecko อยู่ในตระกูลเก็กโค สถานที่เลี้ยงเลยไม่จำเป็นต้องมีพวกหลอดไฟUVใดๆ

ความชื้นในที่เลี้ยงอยู่ระดับ 50-80% อากาศในไทยทั่วไปก็ราวๆนี้อยู่แล้ว ผมเลยไม่แน่ใจว่าต้องคอยฉีดละอองน้ำใส่ตู้อาทิตย์ละสามสี่ครั้งเหมือนเว็ปฝรั่งมั้ย
ถ้าจะฉีดละอองน้ำ ก็พยายามฉีดให้โดนผนังตู้มากกว่าของตกแต่งในตู้อื่นๆ เพื่อไม่ให้เชื้อโรคก่อนตัวจากมุมอับชื้น

เก็กโกพันธุ์นี้เป็นโรคผิวหนังง่ายและส่งผลให้มันตาย จึงต้องระวังไม่ให้ตู้เลี้ยงหมักหมมหรือชื้นเกินไป