Friday, October 20, 2023

ประสบการณ์การรับบริจาคเลือดให้แมวที่ โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

 สำหรับผมการรับบริจาคเลือดให้สัตว์เลี้ยง เป็นอะไรที่รู้สึกไกลตัวมาก เคยเห็นแต่คนอื่นประกาศรับบริจาคเลือดให้สัตว์เลี้ยงของตัวเอง แต่นึกไม่ถึงว่าพอถึงวันนึง ผมต้องหาเลือดมาให้แมวของผมหลังผ่าตัดเหมือนเจ้าของคนอื่นๆ เพราะคุณหมอผ่าตัดบอกไว้ก่อนว่า แมวผมจะเสียเลือดมาก เพราะผ่าหลายจุด คุณหมอเลยบอกให้เตรียมหาเลือดไว้เลย

เนื่องจากเรื่องนี้ผ่านมาหลายเดือนแล้ว ถ้ามีขั้นตอนไหนตกไปบ้าง ก็ขออภัยนะครับ แต่หลักๆคือ
1. หาเลือด
2. ตรวจความเข้ากันของเลือดระหว่างสัตว์เลี้ยงสองตัว
3. ติดตามอาการสัตว์เลี้ยงหลังรับเลือด ว่าจะต้องการเลือดเพิ่มอีกหรือไม่


การหาเลือด มีอยู่ 3 วิธี หรืออาจจะมีเยอะกว่านี้ก็ไม่ทราบ แต่ผมมีประสบการณ์แค่นี้แหละ
แต่ก่อนอื่น ควรให้ทาง รพ หากรุ๊ปเลือดสัตว์เลี้ยงของก่อนครับ  จะได้หาชนิดที่ถูกต้อง

1. ซื้อเลือด ผ่านทาง โรงพยาบาลเอกชน ที่มีเลือดขาย ลองปรึกษากับหมอที่ดูแลสัตว์เลี้ยงของเราหลังผ่าตัดดู ว่าพอจะแนะนำ รพ ไหนที่มีเลือดสัตว์เลี้ยงจำหน่ายมั้ย  
กรณีของผม ที่ รพ สัตว์เกษตร ไม่มีขาย คุณหมอเลยแนะนำรายชื่อ รพ ที่อาจจะมีขายมาให้
เลือดถุงนึง ประมาณ 1 หมื่น ขึ้นไปครับ พอได้ยินราคา ผมก็เลยหาทางจากวิธีที่2และที่3แทน

2. รับบริจาค  จากคนรู้จัก หรือผ่านช่องทางโซเชียล เช่น โพสรับบริจาคในเฟซบุ๊คของตัวเอง หรือไล่ดูตามเฟซบุ๊คของห้างสรรพสินค้า หรือองค์กรเอกชนอื่นๆ เผื่อเค้ามีโครงการรับบริจาคเลือดอยู่

แต่ "วิธีที่ได้ผลดีที่สุด" คือเข้ากลุ่มรับบริจาคเลือดในเฟซบุ๊คที่มีอยู่หลายกลุ่ม มีคนใจบุญมากมายเยอะกว่าที่คิดครับ มีทั้งคนเสนอบริจาค คนที่ช่วยเอาโพสของเราไปแชร์
ตอนแรกผมก็ประหม่า ว่าจะขอรับบริจาคยังไงดี เพราะผมเป็นพวกหัวเดียวกระเทียมลีบไม่ค่อยรู้จักใครเลยในชีวิตจริง (ฮา) แต่พอไปโพสว่าต้องการเลือด ก็มีคนสนใจจะช่วยพอสมควรครับ  แต่เนื่องจากตอนนั้นผมต้องแข่งกับเวลา ผมเลยใช้วิธีที่ 3 แทน

3. ซื้อเลือดจากเจ้าของสัตว์เลี้ยงคนอื่นๆ
หลังจากไปโพสขอรับบริจาคเลือด ผ่านช่องทางโซเชียลแล้วคนที่จะติดต่อเข้ามา ก็มีทั้งคนใจบุญที่จะบริจาคให้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย 
และมีทั้งคนที่จะขอ "ค่าเสียเวลา" สำหรับการบริจาคเลือดด้วยครับ ซึ่งมีคนเสนอราคาตั้งแต่ 3000 ถึง 7500 ซึ่งผมก็ไม่ได้มองคนขายเลือดเป็นอาชีพในแง่ลบอะไรนัก เพราะอย่างน้อย เลือดที่ขายมา ก็ช่วยชีวิตสัตว์เลี้ยงได้มากมาย แต่หวังว่าเงินที่ได้ไป จะเอาไปใช้จ่ายให้สัตว์เลี้ยงที่เป็นเจ้าของเลือด ได้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขนะ

หลังจากหาช่องทางการได้เลือดแล้ว ก็ต้องให้สัตว์ที่จะบริจาคเลือด ไปตรวจที่ รพ ที่สัตว์เลี้ยงเรารออยู่อีก 2-3 อย่างครับ อย่างนึงคือความเข้ากันของเลือดของสัตว์เลี้ยงทั้งตัวที่เป็นผู้รับและผู้ให้ อีกอย่างคือเช็คเรื่องประวัติการฉีดวัคซีน ถ้าไม่มีปัญหา รพ ก็อาจจะให้สัตว์เลี้ยงบริจาคเลือดตั้งแต่ตอนนั้นเลย

หลังจากได้เลือดพอเพียงจากผู้บริจาคตัวแรกแล้ว (กรณีผม ต้องการแค่ถุงเดียว โชคดีไป) ก็ต้องมารอลุ้นอีก ว่าหลังจากรับเลือดไปแล้ว สัตว์เลี้ยงจะสร้างเลือดให้ตัวเองพอหรือไม่ 
ถ้าเลือดยังถูกสร้างทดแทนไม่พอ ก็ต้องโพสขอรับบริจาคอีกรอบครับ

สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณทุกท่านที่เป็นเจ้าของกลุ่มเฟซบุ๊คและเป็นสมาชิกอยู่ในกลุ่มรับบริจาคเลือดต่างๆด้วยครับ เป็นกลุ่มคนที่ทำให้โลกนี้ดีขึ้น โดยไม่หวังอะไรตอบแทนจริงๆ

ปล. ถ้าใครโพสรับบริจาคเลือดผ่านFacebook แล้วโพสของเราไม่ขึ้นโชว์ในกลุ่มรับบริจาค ให้ส่งข้อความไปถามเจ้าของกลุ่มดูนะครับ เพราะตัวเว็ปเฟซบุ๊ค บางครั้งไม่ยอมให้โพสเนื้อหาแบบนี้ (เพื่อ?)  ผมก็เคยเจอเรื่องแบบนี้เหมือนกัน จนต้องส่งข้อความไปขอให้แอดมินกลุ่มช่วยโพสลงให้แทน