Monday, March 4, 2019

แรคคูน เลี้ยงได้รึไม่?

ผู้เชี่ยวชาญในต่างประเทศหลายคนลงความเห็นว่า มันเป็นสัตว์ที่พอจะเอามาเลี้ยงได้ แต่อย่าเลี้ยงเลยจะดีที่สุด
แม้ว่ารูปร่างหน้าตาของมันจะดูน่ารัก น่ากอด แถมในหนังดังอย่าง Guardians of the Galaxy ก็มีตัวละครเด่นเป็นแรคคูนจากต่างดาว ให้หลายคนอยากมีสิ่งมีชีวิตชนิดนี้ไว้ในครอบครองมากขึ้น
แต่การเลี้ยงพวกมันกลับยุ่งยากเป็นอย่างมาก และคนเลี้ยงต้องแบ่งเวลามาดูแลมันมากกว่าสัตว์เลี้ยงชนิดอื่น นอกจากนี้มันสามารถติดโรคพิษสุนัขบ้าได้ด้วย
มีหลายรัฐในอเมริกา ที่ห้ามเอาแรคคูนมาเลี้ยง บางรัฐก็ให้เลี้ยงได้ แต่ต้องขออนุญาตก่อน

อายุขัยเฉลี่ย: 10-15 ปี

พฤติกรรม:
แรคคูนเป็นสัตว์ที่ฉลาด ตื่นตัวเสมอ และชอบการเข้าสังคม แม้ว่าพวกมันจะทำตัวเชื่องกับคนเลี้ยงได้ แต่ถ้าเผลอเมื่อไหร่ มันสามารถทำลายข้าวของทุกอย่างในบ้านในพริบตาด้วยความซุกซนของมัน
มือของแรคคูนมีการพัฒนามากกว่าสัตว์ชนิดอื่น  พวกมันจึงสามารถเปิดฝากล่อง ฝาของโหล และปลดล็อคสิ่งต่างๆเช่นประตูได้ง่ายๆ เพราะอย่างนี้แรคคูนที่อยู่ในบ้านโดยไม่มีคนดูแลจึงเท่ากับหายนะดีๆนี่เอง

ข้อดีไม่กี่อย่างของความฉลาดของแรคคูนคือ เราสามารถฝึกให้มันถ่ายขับเป็นที่ได้ และเป็นสัตว์ที่เลี้ยงให้เชื่องและติดเจ้าของได้ พวกมันตอบสนองกับคำพูดของคนเลี้ยงบางคำได้เหมือนสุนัขและแมว
แต่ส่วนมากพวกมันจะใช้ความฉลาดของพวกมันมาทำเรื่องแสบๆภายในบ้านซะมากกว่า

สัตว์ชนิดนี้เป็นสัตว์หากินยามกลางคืน ซึ่งหมายความว่า แรคคูนจะคึกคักในเวลาที่คนเราหลับ บางตัวจะชอบทำร้ายสัตว์เลี้ยงชนิดอื่นที่เล็กกว่า เช่นแมวหรือกระต่าย แต่ก็มีบางคนบอกว่ามันเข้ากับสุนัขตัวใหญ่ได้ดี
แรคคูนแต่ละตัวมีนิสัยต่างกัน มีทั้งตัวที่ก้าวร้าว ขี้กลัว เป็นมิตรกับคน หรือขี้สงสัย

สถานที่เลี้ยง:
พวกมันไม่ชอบอยู่ในกรงมากๆ เวลาเลี้ยงจึงต้องปล่อยให้มันวิ่งเล่นภายในบ้านตลอด ส่วนเวลาที่ไม่มีใครอยู่บ้านก็ให้มันอยู่ในกรงสุนัขไซส์ใหญ่มาก หรือไม่ก็ยกห้องให้มันห้องนึงเลย
แรคคูนจะใช้เวลาของมันผจัญภัยในบ้านของคนเลี้ยง ทั้งปีนป่าย แทะสายไฟ ปีนตู้ ทำข้าวของหล่นแตก ดึงกระดุมออกจากเสื้อผ้า คนเลี้ยงจึงต้องจัดข้าวของภายในบ้านให้ห่างไกลมือมัน
ในที่เลี้ยงต้องมีของเล่นสำหรับสัตว์เลี้ยงให้มันเล่น เอาขนมใส่ถุงกระดาษหรือขวดพลาสติกปากกว้างให้มันคุ้ยเขี่ยเล่นและจดจ่อจนไม่มีเวลาไปซนที่อื่น และต้องมีอุปกรณ์หรือเฟอร์นิเจอร์ให้มันปีนป่ายเล่น

แรคคูนที่ถูกเลี้ยงในกรงแคบๆตลอดเวลาจะกลายเป็นสัตว์เลี้ยงที่ดุร้ายมาก

อาหาร:
สถานที่เลี้ยงต้องมีถ้วยใส่อาหาร และถ้วยใส่น้ำวางไว้ตลอดเวลา
แรคคูนกินได้หลายอย่างทั้งเนื้อและพืชผักผลไม้ อาหารสุนัข(ไม่ผสมธัญพืช) เนื้อไก่ เนื้อปลา ไข่ไก่ต้ม ถั่ว หนอน แมลง สัตว์เลื้อยคลานขนาดเล็ก และแหล่งโปรตีนอื่นๆ
ในวันนึงอาจจะให้เป็นอาหารสุนัข ปนกับอาหารเสริมอย่างที่กล่าวมาข้างบน วันละ 2-3 ครั้ง อย่าให้มากเกิน เพราะจะทำให้อ้วน

เวลาให้อาหารกินเล่นต่างๆเช่น ถั่่ว เมล็ดพืช  หนอน จิ้งหรีด แนะนำให้ใส่ในภาชนะที่มันต้องขุดคุ้ยควาญหาเช่นโหลพลาสติก เพื่อเป็นการจำลองการหาอาหารในธรรมชาติของมัน
และช่วยให้มันไม่เบื่อจนไปทำลายข้าวของเล่นด้วย

แรคคูนจะหยิบอาหารไปจุ่มกับน้ำในถ้วยใส่น้ำก่อนจะกิน ทำให้บริเวณที่กินอาหารเลอะเทอะ และต้องเปลี่ยนน้ำบ่อยๆ
เหตุผลที่มันเอาอาหารไปจุ่มน้ำ เป็นเพราะพวกมันจะใช้ประสาทการรับรู้ที่มือตรวจสอบสิ่งที่มันชุบน้ำ ว่ากินได้หรือไม่